บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ประสิทธิภาพการใช้หนังสืออ่านประกอบชุดการพัฒนาจริยธรรมและแบบฝึกกิจกรรม
จริยธรรมพัฒนาทักษะการคิด
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (จริยธรรม)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวศิวพร ลอยนภา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
รายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านประกอบ ชุดการพัฒนาจริยธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ ชุดการพัฒนาจริยธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสืออ่านประกอบ ชุดการพัฒนาจริยธรรม และเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะกระบวนการคิด
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร(วรพงศ์อนุกูล) จำนวน 81 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 จำนวน 40 คน ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2/1 ดำเนินการใช้แผนการทดลองขั้นที่ 1 ทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ขั้นที่ 2 ทดลองแบบกลุ่มย่อย ขั้นที่ 3 ทดลองแบบภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านประกอบชุดการพัฒนาจริยธรรม จำนวน 5 เรื่อง ใช้ควบคู่กับแบบฝึกกิจกรรมจริยธรรมพัฒนาทักษะการคิด ตามแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.25 – 0.69 คำอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.28-0.56 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านประกอบ ชุดการพัฒนาจริยธรรม มีประสิทธิภาพ 84.80/83.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ด้วยหนังสืออ่านประกอบ ชุดการพัฒนาจริยธรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความพึงพอใจ ร้อยละ 100
4. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ร้อยละ 84.70 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ตามที่ตั้งไว้