ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้และความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3
ผู้รายงาน : นางสาวสุปราณี บุระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย : พ.ศ. 2558 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้และความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ 2) พัฒนาชุดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และ 3) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม การดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาปัญหาและความต้องการในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ด้วยการสัมภาษณ์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ที่เรียนกิจกรรมชุมนุมโครงงานคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การพัฒนาชุดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมและคู่มือการใช้ จากนั้นนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความถูกต้องและความเหมาะสม และขั้นตอนที่ 2 เป็นการทดสอบประสิทธิภาพแบบภาคสนามของชุดกิจกรรมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2559 ที่เลือกเรียนกิจกรรมชุมนุมโครงงานคณิตศาสตร์ จำนวน 20 คน จากนั้นวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ด้วยการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของของผลลัพธ์ (E1/E2) และระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเลือกจากนักเรียนที่เลือกเรียนกิจกรรมชุมนุมโครงงานคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 5 ชุด คือ 1) ชุดกิจกรรม 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ 4) แบบประเมินโครงงานคณิตศาสตร์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เก็บรวบรวมข้อมูล เริ่มจากวัดความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรม จากนั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม ตามคู่มือการใช้ชุดกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั่วโมงของกิจกรรมชุมนุมโครงงานคณิตศาสตร์ จากนั้นประเมินความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ วัดความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม วิเคราะห์คะแนนความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ ความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจของนักเรียน ด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ด้วยสถิติทดสอบ t ระหว่างกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test for dependent samples) และเปรียบเทียบความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์และความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมกับเกณฑ์ที่กำหนด ด้วยสถิติทดสอบ t แบบกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม (t test for one sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ปัญหาในการทำโครงงานคณิตศาสตร์เกิดขึ้นทั้งจากตัวครูและนักเรียน และนักเรียนมีความต้องการที่จะทำโครงงานคณิตศาสตร์เป็นและอยากทำได้ด้วยตนเอง
2. ชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 มีจำนวน 4 ชุด 15 กิจกรรม ประกอบด้วย ชุดที่ 1 คณิตศาสตร์แสนสนุก ชุดที่ 2 ปัญหาน่าคิด คณิตศาสตร์ ชุดที่ 3 เริ่มต้นทำโครงงานคณิตศาสตร์กันเถอะ และชุดที่ 4 ฉันคือผู้พิชิต โครงงานคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ 83.32/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
3. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้และความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 พบว่า
3.1) นักเรียนมีความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.2) นักเรียนมีความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมอยู่ในระดับดีขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม อยู่ในระดับมากขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้