เรื่อง รายงานการศึกษาเรื่องการสร้างเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
การบัญชีเบื้องต้น ง20284 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา นางสาววรรณา สุวรรณมณี
สถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบ
การเรียนรายวิชา การบัญชีเบื้องต้น ง20284 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องการบัญชีเบื้องต้น โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น ง2028 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น ง20284สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่เลือกเรียนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น ง20284 จำนวน 26 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น ง20284 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา การบัญชีเบื้องต้น ง20284 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติร้อยละ ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น ง20284สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.63 /82.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการบัญชีเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
การบัญชีเบื้องต้น ง20284 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = 0.73)