หัวข้อการศึกษา : การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุทธิรัก ทัพรวย
กลุ่มสาระ : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ห้อง 2/6 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ E /E ค่าความยากง่าย (p) หาค่าอำนาจจำแนก (r) หาความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t – test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเท่ากับ 85.01/81.31 โดยมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 23.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.66 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 48.78 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.95 มีค่าการพัฒนาร้อยละ42.34 ซึ่งนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเรื่อง และมีค่าร้อยละของ การพัฒนาสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 25 ทุกเรื่อง
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจหลังจากใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับมาก