ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Foreign Language โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร
ผู้วิจัย นางสาวจิตรลดา เสนาวัง
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
ผลการวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Foreign Language โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษา อังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Foreign Language โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อหาดัชนีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้านการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ของนักเรียนโรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษา อังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Foreign Language โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.16 /82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7337 หรือ คิดเป็นร้อยละ 73.37 ที่นักเรียนมีการพัฒนา คิดเป็นร้อยละ 82.94
สรุป การวิจัยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Foreign Language โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร ครั้งนี้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) เป็นแผนที่มีประสิทธิภาพ
ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความสนุกสนานจากการเรียน มีความกระตือรือร้น ดังนั้นครูผู้สอนในกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะการเขียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด (Mind Mapping) ให้มากขึ้น