ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางเรวดีศิริ อ่อนรักษ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ระยะเวลาวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน รวม 22 ชั่วโมง และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าโดยมีระดับความพึงพอใจ 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient- ) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/82.83
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 หน่วยการเรียนรู้ Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Smart Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( = 4.63, S.D. = 0.44)