ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นายคมกริช บุญหล้า
หน่วยงาน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนห้องที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม ซึ่งได้แก่ เล่มที่ 1 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของปริซึม เล่มที่ 2
การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของพีระมิด 3 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของทรงกระบอก เล่มที่ 4 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของกรวย เล่มที่ 5 การหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของทรงกลม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.2 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตร และพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.59/84.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว มีค่าเท่ากับ 0.6351
3. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของมีค่าเท่ากับ 0.6351 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.51
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีระดับความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73 และ S.D. = 0.34)