ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) ของผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง)
ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสุภาณี สุมา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.68/81.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดซิปปาโมเดล (CIPPA Model) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.68,S.D. 0.35)