ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า
ผู้ศึกษา นางสายฝน แซ่เฮ้อ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหล่ายท่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.73/ 82.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 7.84 คิดเป็นร้อยละ 39.20
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมาก