หัวข้อรายงาน การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของ
โรงเรียนชุมชนวัดบางโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นนทบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นายพนมพร พีระพิทยมงคล
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียนชุมชนวัดบางโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ที่ดำเนินโครงการครบ 1 ปีการศึกษาของปีการศึกษา 2560 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ ของโครงการ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งสิ้น 308 คน ด้วยแบบประเมิน ในช่วงปลายของภาคการศึกษาที่ 2 ของปีการศึกษา 2560 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วย ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท ก่อนดำเนินโครงการพบว่า ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแนวคิดและแนวปฏิบัติของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มีการเห็นด้วยมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ก่อนดำเนินโครงการพบว่า ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นมากที่สุดคือ มีอุปกรณ์กระจายสัญญาณเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั้งแบบมีสายและไร้สาย รองลงมาคือ มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และมีการสนับสนุน ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
3. การประเมินด้านกระบวนการ ระหว่างดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การจัดทำคำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบและกำหนดภารกิจการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรอย่างชัดเจน
4. การประเมินด้านผลผลิต หลังดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีระบบเครือข่ายภายในสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ตได้ทุกที่ในโรงเรียน และรองลงมาคือ นักเรียนและครูผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้
5. การประเมินด้านผลกระทบหลังดำเนินโครงการ ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
6. การประเมินด้านประสิทธิผล หลังดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีระบบเครือข่ายภายในสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต ที่มีประสิทธิภาพรวดเร็ว และใช้ในการเรียนการสอนอย่างคุ้มค่า
7. การประเมินด้านความยั่งยืนหลังดำเนินโครงการ ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นพันธกิจของสถานศึกษา
8. การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ หลังดำเนินโครงการในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการเผยแพร่วิธีการปฏิบัติที่ดีเลิศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาผ่านเว็บไซต์โรงเรียน
กิตติกรรมประกาศ
รายงานประเมินโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียนชุมชนวัดบางโค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี ด้วยความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำและตรวจแก้ไขแบบประเมิน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ระพินท์ ชูชื่น อาจารย์ประจำภาควิชาการจัดการเรียนรู้มหาวิทยาลัยบูรพา นายเด็จ สว่างอรุณ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนแก้วอินทร์สุธาอุทิศ นายศุภชัย ภุมรินทร์ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชนวัดบางไผ่ นางเพ็ญจา เสมอเหมือน และนายผดุงศักดิ์ วิศิษฎ์วุฒิกุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ที่ให้ความอนุเคราะห์นำแบบประเมินฉบับสมบูรณ์ทดลองหาค่าความเชื่อมั่นและประสิทธิภาพของเครื่องมือ
ท้ายนี้ ผู้ประเมินโครงการขอขอบคุณ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดบางโค ที่ให้การสนับสนุนการประเมินโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของโรงเรียนชุมชนวัดบางโค สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 สำเร็จลุล่วง ได้ด้วยดี
พนมพร พีระพิทยมงคล
กุมภาพันธ์ 2560
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อ ก
กิตติกรรมประกาศ ค
สารบัญ. ง
สารบัญตาราง ฉ
บทที่ 1 บทนำ 1
ความเป็นมาและความสำคัญของการประเมินโครงการ 1
วัตถุประสงค์การประเมินโครงการ 4
ขอบเขตการประเมินโครงการ 4
กรอบแนวคิดการประเมินโครงการ 6
นิยามศัพท์เฉพาะ 8
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 9
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 10
การประเมินโครงการ 10
ความหมายและความสำคัญของการประเมินโครงการ 10
ประโยชน์ของการประเมินโครงการ 13
รูปแบบการประเมิน CIPP และ CIPPIEST 15
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 26
ความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ 26
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 31
นโยบายของรัฐเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 43
สาระสำคัญของโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 49
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 52
บทที่ 3 วิธีดำเนินการประเมิน 61
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 61
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน 62
การหาคุณภาพเครื่องมือ 64
การเก็บรวบรวมข้อมูล 66
การวิเคราะห์ข้อมูล 66
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 67
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 69
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างในโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อการศึกษา 70
ตอนที่ 2 ข้อมูลความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษา และครูผู้สอน
ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อการศึกษา ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า ก่อนดำเนินโครงการ 71
ตอนที่ 3 ข้อมูลความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน ต่อการดำเนินงาน
โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
ด้านกระบวนการ ระหว่างดำเนินโครงการ 75
ตอนที่ 4 ข้อมูลความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน
ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ
การศึกษา ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน
และด้านการถ่ายโยงความรู้ หลังดำเนินโครงการ 77
บทที่ 5 สรุปการประเมิน อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 87
สรุปการประเมิน 88
อภิปรายผล 92
ข้อเสนอแนะ 101
บรรณานุกรม 102
ภาคผนวก 108
ก รายชื่อผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือ 109
ข หนังสือขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบเครื่องมือ 111
ค แบบประเมินโครงการ 117
ง โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 127
จ ภาพกิจกรรมโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 132
ฉ การเผยแพร่ผลงาน 141
ช การหาคุณภาพเครื่องมือ 147
ประวัติผู้วิจัย 150
สารบัญตาราง
หน้า
ตารางที่ 1 กรอบแนวคิดการประเมินโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ
การศึกษา 6
ตารางที่ 2 ข้อมูลทั่วไปกลุ่มกรรมการสถานศึกษา 70
ตารางที่ 3 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มครูผู้สอน 70
ตารางที่ 4 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มนักเรียน 71
ตารางที่ 5 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านบริบท 71
ตารางที่ 6 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านปัจจัยนำเข้า 73
ตารางที่ 7 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านกระบวนการ 75
ตารางที่ 8 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านผลผลิต 77
ตารางที่ 9 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านผลกระทบ 79
ตารางที่ 10 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านประสิทธิผล 81
ตารางที่ 11 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านความยั่งยืน 83
ตารางที่ 12 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาด้านการถ่ายโยงความรู้ 85