ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD
ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นายสายัณห์ ปุยภูงา
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 โรงเรียน โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 8 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ที่ผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ 0.37 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 - 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และ 4) แบบวัดแรงจูงใจไฝ่สัมฤทธิ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 - 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.69/84.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7472 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนรู้ ร้อยละ 74.72
3. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.07, S.D.=0.65)