|
|
นายแดงต้อย คนธรรพ์
แผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
วิทยาลัยเทคนิคแพร่
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 7 ประการ คือ (1) เพื่อสร้างรูปแบบระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (2) เพื่อสร้างระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (3) เพื่อประเมินความต้องการระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (5) เพื่อประเมินผลการทดลองการใช้ระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (6) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ (7) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการนิเทศด้วยระบบระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่
ผู้วิจัยได้สร้างรูปแบบระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่โดยศึกษาขั้นตอนการนิเทศฝึกงานแบบปกติ เอกสารรายงานต่าง ๆ สมุดบันทึกการฝึกประสบการณ์อาชีพ/การออกฝึกงาน ระเบียบข้อกำหนด ศึกษาความต้องการของผู้เกี่ยวข้องกับระบบในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ได้แก่กลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 1 ใช้ในการศึกษาความต้องการระบบนิเทศฝึกงานออนไลน์เพื่อพัฒนาระบบนิเทศออนไลน์ ของนักเรียนแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คือ นักเรียนที่กำลังฝึกงาน ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คนและครูฝึกสถานประกอบการ ครูนิเทศ ครูสัมมนา ครูประจำรายวิชา ครูผู้ทำหน้าที่ประสานการฝึกงานแผนกวิชา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการฝึกงาน ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน จากนั้นออกแบบและพัฒนารูปแบบโดยการระดมความเห็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 18 คน โดยใช้เทคนิคเดลฟาย และพัฒนาระบบการนิเทศการฝึกงานออน์ไลน์จากนั้นนำรูปแบบระบบไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 2 เพื่อการศึกษาประสิทธิภาพของระบบนิเทศฝึกงานออนไลน์เพื่อพัฒนาระบบนิเทศออนไลน์ ของนักเรียนแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และการศึกษาประเมินการทดลองใช้รูปแบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ คือ นักเรียนนักศึกษาที่กำลังฝึกงาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ปวช.3 กลุ่ม 3จำนวน 15 คน และ ปวส.1 กลุ่ม 1-2 จำนวน 35 คน และครูฝึกสถานประกอบการ ครูนิเทศ ครูสัมมนา ครูประจำรายวิชา ครูผู้ทำหน้าที่ประสานการฝึกงานแผนกวิชา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการฝึกงาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน จำนวน 19 คน และกลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 3 ในการสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ คือ นักเรียนที่กำลังฝึกงาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ปวช.2 กลุ่ม 1-2จำนวน 41 คน และครูฝึกสถานประกอบการ ครูนิเทศ ครูสัมมนา ครูประจำรายวิชา ครูผู้ทำหน้าที่ประสานการฝึกงานแผนกวิชา ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการฝึกงาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน จำนวน 19 คน สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าฐานนิยม ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์และค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม
E1 / E2
ผลการวิจัย พบว่า (1) รูปแบบระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่พัฒนาขึ้น มีทั้งหมด 9 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นการลงทะเบียน ขั้นปฐมนิเทศ ขั้นจัดนักศึกษาฝึกงาน ขั้นการนำ ขั้นการควบคุม ขั้นการประเมิน ขั้นการรายงานและขั้นการให้ข้อมูลป้อนกลับ (2) ระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนระบบเว็บไซต์ และส่วนระบบแอพพลิเคชั่น (3) ความต้องการระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่โดยรวมมีความต้องการในระดับมาก (4) ประสิทธิภาพระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ทั้ง 3 ด้าน มีประสิทธิภาพโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (5) ผลการทดลองของผู้ใช้งานระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่โดยผลความคิดเห็นต่อระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมความคิดเห็นของผู้ใช้งานระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ มีความเหมาะสมมากที่สุด (6) ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่เรียนวิชาโครงการ นักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (7) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ของนักศึกษาแผนกวิชาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ รายวิชางานบริการคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 2128 2101 ผลปรากฏว่า ระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์ สำหรับพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน มีประสิทธิภาพ 87.53 / 86.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
คำสำคัญ : รูปแบบระบบนิเทศการฝึกงานออนไลน์, รายวิชาฝึกงานและรายวิชาที่ออกฝึกงาน
|
โพสต์โดย อ.ต้อย : [22 พ.ค. 2561 เวลา 09:07 น.] อ่าน [4429] ไอพี : 118.172.160.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,067 ครั้ง ![ปัสสาวะบอกโรค ลองสังเกตตัวเองดูสิ ปัสสาวะบอกโรค ลองสังเกตตัวเองดูสิ](news_pic/p19529520923.jpg)
| เปิดอ่าน 83,779 ครั้ง ![สุภาษิต-คำพังเพยเข้าถึงเด็กไทย แนะใช้บ่อย-สื่อเห็นภาพจริง สุภาษิต-คำพังเพยเข้าถึงเด็กไทย แนะใช้บ่อย-สื่อเห็นภาพจริง](news_pic/p92630340754.jpg)
| เปิดอ่าน 36,918 ครั้ง ![การใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 13,022 ครั้ง ![ข้อดี เคี้ยวช้าลง เสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้ ข้อดี เคี้ยวช้าลง เสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้](news_pic/p33413991332.jpg)
| เปิดอ่าน 14,353 ครั้ง ![ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008 ประวัติ วะโฮรัมย์ เหรียญทองวีลแชร์พาราลิมปิก2008](news_pic/p94305322332.jpg)
| เปิดอ่าน 9,498 ครั้ง ![แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้ แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้](news_pic/p93394131911.jpg)
| เปิดอ่าน 29,798 ครั้ง ![การปฏิรูปการศึกษา การศึกษายุค 4.0 : โดย ประเสริฐ ตันสกุล การปฏิรูปการศึกษา การศึกษายุค 4.0 : โดย ประเสริฐ ตันสกุล](news_pic/p53206851431.jpg)
| เปิดอ่าน 29,154 ครั้ง ![SCORM (Shareable Content Object Reference Model) SCORM (Shareable Content Object Reference Model)](news_pic/p12366550913.jpg)
| เปิดอ่าน 11,962 ครั้ง ![อาหารที่ทำให้ดูสวย อาหารที่ทำให้ดูสวย](news_pic/p45555951315.jpg)
| เปิดอ่าน 46,476 ครั้ง ![ปรากฏการณ์เรือนกระจก ปรากฏการณ์เรือนกระจก](news_pic/p52771431135.jpg)
| เปิดอ่าน 20,729 ครั้ง ![เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน](news_pic/p55792720934.jpg)
| เปิดอ่าน 13,134 ครั้ง ![เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค](news_pic/p75022870710.jpg)
| เปิดอ่าน 10,367 ครั้ง ![จะจำใบหน้าของใครให้ได้แม่นยำ ต้องจ้องคอยดูที่ลูกตา จะจำใบหน้าของใครให้ได้แม่นยำ ต้องจ้องคอยดูที่ลูกตา](news_pic/p97572380016.jpg)
| เปิดอ่าน 42,651 ครั้ง ![Adjectives - Determiners Adjectives - Determiners](news_pic/p40631382138.jpg)
| เปิดอ่าน 25,685 ครั้ง ![ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย](news_pic/p64895321148.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,436 ครั้ง ![โรคความดันโลหิตสูง รักษาได้ แค่หลีกให้ไกลจากโซเดียม โรคความดันโลหิตสูง รักษาได้ แค่หลีกให้ไกลจากโซเดียม](news_pic/p70053870746.jpg)
| เปิดอ่าน 12,148 ครั้ง ![9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี 9 อันดับโน้ตบุ๊กเริ่ม"เอ๋อ"ภายใน 3 ปี](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 1,601 ครั้ง ![ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023 ส่อง 10 เทรนด์เทคโนโลยีด้านเฮลท์แคร์ ปี 2023](news_pic/p60939800233.jpg)
| เปิดอ่าน 27,725 ครั้ง ![วิธีเก็บมะนาวให้สดนาน วิธีเก็บมะนาวให้สดนาน](news_pic/p81095370707.jpg)
| เปิดอ่าน 15,029 ครั้ง ![รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ? รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?](news_pic/p25273671241.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|