ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและ
การหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านตะบิงติงงี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวซาลีหะ แวกาเดร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตะบิงติงงี อำเภอบันนังสตา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 23 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือคือ
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 แผน รวม 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ 1 ฉบับ ผลการทดลองประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามที่กำหนดไว้ คือ 86.00/86.67 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและการหาพื้นที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.45