การพัฒนาบทเรียนส าเร็จรูป ชุดระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารี
ช้นั ประถมศึกษาปีที่5
ผู้ศึกษา นายขจรศกัด์ิพรหมช่วย
ปี ที่รายงาน พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาคร้ังน้ีมีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนส าเร็จรูป ชุดระเบียบแถว
กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารีช้ันประถมศึกษาปีที่5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนและ
หลังเรียนด้วยบทเรียนส าเร็จรูป ชุด ระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5
เพื่อหาดัชนีประสิทธิภาพของบทเรียนส าเร็จรูป ชุดระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารีช้ัน
ประถมศึกษาปี ที่ 5 และเพอื่ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนส าเร็จรูป
ชุดระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560
กลุ่มตวัอย่างเป็นนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนอนุบาลเมืองล าพูน ได้มาโดยการเลือกแบบ
เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนส าเร็จรูป ชุด ระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ -
เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5คู่มือการใชบ้ ทเรียนสา เร็จรูป ชุดระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ-
เนตรนารีช้ันประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว
กิจกรรมลูกเสือ- เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียนดว้ยบทเรียนสา เร็จรูป ชุดระเบียบแถว กิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปี
ที่ 5 การหาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยร้อยละการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรี ยนก่อนและหลังเรี ยนด้วยบทเรี ยนส าเร็จรู ป โดยการทดสอบค่าที(t-test) การศึกษา
ความก้าวหน้าทางการเรียนโดยใช้ค่าดัชนีประสิทธิภาพ (E.I.) และใช้ค่าเฉลี่ย (
X
)ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (
S.D.
)วเิคราะห์ความพงึพอใจของนกัเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนส าเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสา เร็จรูป ชุดระเบียบแถวกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5 มี
ประสิทธิภาพ 82.24/82.50 ผา่ นเกณฑป์ ระสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนส าเร็จรูป ชุดระเบียบแถวกิจกรรมลูกเสือ
เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5สูงกว่าก่อนเรียนดว้ยบทเรียนสา เร็จรูปอยา่ งมีนัยสา คญั ทางสถิติที่
ระดับ .01
ข
3. ดัชนีประสิทธิภาพของบทเรียนส าเร็จรูป ชุดระเบียบแถวกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี
ช้นั ประถมศึกษาปีที่5 มีค่าเท่ากบั 0.56 หมายความว่าลูกเสือ เนตรนารีมีความรู้เพิ่มข้ึนร้อยละ
56.00
4. ลูกเสือ เนตรนารีมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยด้วยบทเรียนส าเร็จรูป ชุด ระเบียบ
แถวกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีช้นั ประถมศึกษาปีที่5อยใู่ นระดบั มาก (
X
= 7.18, S.D. = 2.16)