ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
ผู้วิจัย : นางสาวฐิติมา ประยูรพรหม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น 4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยการจับสลาก (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น จำนวน 11 ชุด 2) คู่มือครูสำหรับประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น จำนวน 11 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น จำนวน 11 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.75/82.30 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เท่ากับ 0.7014 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 หรือร้อยละ 50 ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40