บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม
ผู้ศึกษา นัยนา อักษรทอง
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม อำเภอ เมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน ดำเนินการสอนโดยแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ใช้เวลาในการสอน 23 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ E1/E2 , ค่า t-test แบบ Dependent Samples, ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 23 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.54 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 0.56 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 2.20 5.86 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/82.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอน โดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดศรีสุวรรณาราม อยู่ในระดับมาก