ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงสากล
ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจ วิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน 2 รหัส อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา จุฑามาศ ไทยานนท์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้เพลงสากลตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัส อ21102 ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ
ความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้เพลงสากล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงสากล และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงสากล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมประจำตำบลในอำเภอดอนตาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา และ โรงเรียนผาเทิบวิทยา จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 109 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ในการทดลอง รวม 7 สัปดาห์ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงสากลจำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวม 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีต่อการเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพ
ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) และ การทดสอบค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test : Dependent Samples) ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงสากลตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัส อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 78.72/77.92 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงสากลตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัส อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพร้อยละ 75.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ร้อยละ 50 ขึ้นไป
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงสากลตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัส อ21102 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เพลงสากลตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัส อ21102 มีความพึงพอใจต่อ
วิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.30)