ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกรนิภา นวลสาย
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกันตรวจ อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ จำนวน 12 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ จำนวน 12 แผน และ(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.30 - 0.68 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 - 0.79 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.76
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
ผลปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ86.59/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลัง
การเรียนรู้ โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า 0.6606 คิดเป็นร้อยละ 66.06
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าได้ว่า การพัฒนาการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น