ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตครอบครัวและการดูแลตนเองสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชะอวด
ชื่อผู้วิจัย สุเมธ แก้วเนิน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ (3) เพื่อทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดการเรียนรู้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1)การวิจัย (Research) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ (2)การพัฒนา (Development) เป็นการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ (3) การวิจัย (Research) เป็นการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ (4) การพัฒนา (Development) เป็นการประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนชะอว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต12 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ 2)ระบบสัมภาษณ์ 3)แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู็ 4)แบบประเมินผลงานนักเรียน 5)แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้อง มีความคิดเห็นว่าการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตครอบครัวและการดูแลตนเอง โดยเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากตัวอย่างข่าวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็นรูปภาพ วีดีทัศน์ CD ใบงาน และใบความรู้ ข่าวสารจากสิ่งตีพิมพ์ มีการวัดผลโยใช้การทดสอบและประเมินผลชิ้นงาน
2. ชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น ประกอบไปด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ คู่มือครู คู่มือนักเรียน และสื่อประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ชุด คือ 1)วัยรุ่นและพัฒนาการทางเพศ 2)อนามัยเจริญพันธ์และการดูแลตนเอง 3)พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ 4)การป้องกันตนเองและทักษะการเตือนเพื่อนเมื่ออยู่ในสถานการณ์เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ 5)การวางแผนชีวิตและครอบครัวและชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ
3. ทดลองใช้ชุดการเรียนรู้กับนักเรียนเป็นระยะเวลา 12 ชั่วโมง โดยครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียน เรียนรู้จากชุดการเรียนรู้เป็นกลุ่ม เรียนรู้จากตัวอย่างข่าวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จากกรณีศึกษา ครูมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษา นักเรียนมีความสนใจและตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน ทำกิจกรรมตามใบงานได้อย่างถูกต้อง
4. ผลการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตครอบครัวและการดูแลตนเองของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังการใช้ชุดการเรียนรู้มีคะแนนสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนรู้ นักเรียนมีความคิดเห็นว่าชุดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว เกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้ และนักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้