ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน
ผู้วิจัย นางนภาพร วรรณภพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำสำเร็จ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา
อ21201 ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน กลุ่มตัวอย่างได้จากวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยสุ่มห้องเรียนจากทั้งหมด 2 ห้อง มา 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples Test ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการหาค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.88/78.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เท่ากับ 0.70933 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.70933 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.93
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจรายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
( = 4.41, S.D.= 0.64)