บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประกอบการเรียน สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมประกอบการเรียนสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อความเหมาะสมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมประกอบการเรียนสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษา ในปีการศึกษา 2560 ห้อง ป.4/2 จำนวน 25 คน โรงเรียนบ้านคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมประกอบการเรียนสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) รู้จักเลือก รู้จักใช้ 2) สิทธิของเรา 3) เศรษฐกิจพอเพียง 4) ชุมชนของเรา 5) รู้จักฉันไหม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.30 ถึง 0.60 อำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมประกอบการเรียนสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) รู้จักเลือก รู้จักใช้ 2) สิทธิของเรา 3) เศรษฐกิจพอเพียง 4) ชุมชนของเรา 5) รู้จักฉันไหม พบว่ามีประสิทธิภาพ 82.03/86.40 ประสิทธิผลเท่ากับ 63.04
2. ผลการทดสอบนักเรียนพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือจำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) รู้จักเลือก รู้จักใช้ 2) สิทธิของเรา 3) เศรษฐกิจพอเพียง 4) ชุมชนของเรา 5) รู้จักฉันไหม โดยรวมอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33
โดยสรุป หนังสือจำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) รู้จักเลือก รู้จักใช้ 2) สิทธิของเรา 3) เศรษฐกิจพอเพียง 4) ชุมชนของเรา 5) รู้จักฉันไหม ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนเป็นอย่างดี และใช้เป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป