บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 6 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 49 คน และผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จากการตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม ปรากฏว่าแบบสอบถามฉบับที่ 1 ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9216 ฉบับที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9641 ฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9927 ฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9885 และฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9227 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านหนองหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และด้าน
ความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็น
ของนักเรียน โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก