ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา
ผู้ศึกษา นางนารีรัฐ หล้าธรรม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.43/82.10
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6846 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการใช้ชุดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 68.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. คะแนนความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.58 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.69 และมีความพึงพอใจด้านเนื้อหาน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.49
จากผลการศึกษาสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีประสิทธิผลทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.46 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ5 ขั้น(5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรพัฒนาชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในปีการศึกษาต่อไป