การประเมินผลโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน สตรีนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 เมื่อสิ้นสุดโครงการตามแบบของ สตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการคือ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จำนวน 5 คน ครูโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จำนวน 113 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จำนวน 14 คน เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จำนวน 191 คน นักเรียนโรงเรียน สตรีนครสวรรค์ จำนวน 341 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 664 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเดรจชี่และมอร์แกน (Krejcie & Mogan,1970 : 607 - 610) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Cluster) โดยเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างตามโควตาในแต่ละชั้นทำการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษามีจำนวน 4 ชุด คือ
ชุดที่ 1 แบบสอบถามการประเมินบริบท (Context Evaluation)
ชุดที่ 2 แบบสอบถามการประเมินปัจจัย (Input Evaluation)
ชุดที่ 3 แบบสอบถามการประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)
ชุดที่ 4 แบบสอบถามการประเมินผลผลิต (Product Evaluation)
เกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียน สำหรับนักเรียน ครูและผู้ปกครองประเมิน และแบบสอบถามความสำเร็จต่อโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของ นักเรียน สำหรับครูและผู้ปกครองประเมิน มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เพื่อหาคำตอบระดับความคิดเห็น เครื่องมือ ที่ใช้เป็น แบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมและความสำเร็จของโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 อยู่ในระดับมากที่สุด สมควรดำเนินโครงการต่อไป