ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนาถตยา วจีกรรม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการใช้ตารางเสียง
2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ตารางเสียง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่ เด็กชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 จำนวน 13 คน โดยใช้แผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ
1) ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
2) แผนการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง
ช ฟ ส ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
3) แบบประเมินพัฒนาการด้านการพูดออกเสียงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การหาค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
จากการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งมีสาระสำคัญของการศึกษา สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1.ผลการศึกษาพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ในภาพรวม พบว่า เด็กมีพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส สูงขึ้น โดยก่อนการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยรวม µ เท่ากับ 21.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 3.54 และหลังการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยรวม µ เท่ากับ 39.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 4.13 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในด้าน การพูดออกเสียง ช ด้านการพูดออกเสียง ฟ และด้านการพูดออกเสียง ส แยกเป็นรายด้าน พบว่าหลังการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทั้ง 3 ด้าน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้กำหนดไว้ดังนี้
ด้านที่ 1 ด้านการพูดออกเสียง ช ก่อนการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ เท่ากับ 6.85 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.41 และหลังการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ เท่ากับ 13.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.11
ด้านที่ 2 ด้านการพูดออกเสียง ฟ ก่อนการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ เท่ากับ 7.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.08 และหลังการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ เท่ากับ 12.85 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.46
ด้านที่ 3 ด้านการพูดออกเสียง ส ก่อนการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ เท่ากับ 7.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.22 และหลังการจัดกิจกรรมการใช้ตารางเสียงเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการพูดออกเสียง ช ฟ และ ส มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ µ เท่ากับ 13.15 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.87