ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วย
กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนันทริยา นิตยสุทธิ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้ โดยเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการเข้าร่วมการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชาย- หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้ จำนวน 24 แผน แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ชุด มี 8 ฉบับ รวม 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบประเมินความพึงพอใจจำนวน 4 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการทดลองโดยใช้ t test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพจาก
ผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และมีค่า S.D เท่ากับ 0.71
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้ มีทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พืชผักผลไม้ มีความพึงพอใจ
ต่อการเข้าร่วมการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 90.21