บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายคมกริช ยอดสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2560
..................................................................................................................................
การศึกษาเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ายาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ายางที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนบ้านป่ายาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่ายาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 42 คน ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) ด้วยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบไปด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ายาง ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E 2) ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบสมมุติฐาน t - test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
สรุปผลการศึกษา
จากผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/84.05 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 42 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ายาง
ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ 4.61 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 0.52