บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash
Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางฤทัยรัตน์ เกษการณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหนองฉางวิทยา อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์
เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองฉางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 ห้องเรียน 424 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนหนองฉางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ที่ได้มา
โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การออกแบบและผลิตภาพเคลื่อนไหว รหัส ง30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Profressional Flash CS6 จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยเฉลี่ยมีเท่ากับ 82.59/82.91 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Flash Profressional CS6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, S.D. = 0.59)