ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวกัลยา ล้านเที่ยง
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างแบบฝึกและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี ในรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ 32201) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ32201) จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มมาหนึ่งห้องเรียน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย The One Group Pretest Post-test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี จำนวน 8 เล่ม มีค่าดัชนีประสิทธิผล
( E.I.) เท่ากับ 0.72
2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน เขียน (อ 32201) จำนวน 8 แผน มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 4.94
3) แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.53-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.40 0.50 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.70
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44 - 0.51 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่า t-test แบบ Dependent Sample ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเที่ยงตรง ค่าความเชื่อมั่น ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ ( E.I.) ค่าร้อยละ และ
ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ
86.08 / 85.60 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2)ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน (อ32201) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี มีค่าเท่ากับ 0.72 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.72 หรือคิดเป็นร้อยละ 72
3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้น
เนื้อหาประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จังหวัดอุดรธานี ที่มีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นเนื้อหาประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับมากที่สุด