ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางปริญดา อ่อนด้วง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านซำตะเคียน(ลูกเสือชาวบ้านสมุทรปรอุปถัมภ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การสร้างคำและคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศ
ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านซำตะเคียน(ลูกเสือชาวบ้านสมุทรปรอุปถัมภ์) สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน8 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือ
ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและนำไปทดลองหาประสิทธิภาพแล้ว จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะ ชุด
คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบประเภท ปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผ่านการหาคุณภาพตามกระบวนการ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผ่านการหาคุณภาพตามกระบวนการ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.48/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด
คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชุด คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x - bar = 4.48, S.D. = 0.50)