ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม
Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย นางธนพร พัตราภักดิ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง
การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ก่อนและหลังการทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง ในการทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการสร้างภาพเคลื่อนไหว เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.37/84.14 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียน
ชุมพลวิทยาสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Flash CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียน
ชุมพลวิทยาสรรค์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.54