ผลงาน รายงานการพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวบัวมี เหนือโพธิ์ทอง
สถานที่ทำงาน โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ทำผลงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย
อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 นักเรียน
399 คน จำนวน 10 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ดัชนีประสิทธิผล และค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 82.86 / 85.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำ
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)