|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดควนสีนวล จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย นายอนุสรณ์ จิตบุญ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดควนสีนวล ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดควนสีนวล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 แผนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะในการปฏิบัติ และ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความสอดคล้อง มีค่า IOC = 0.92 2) เอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.44/86.76 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75 3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 27.67 หลังใช้เอกสารประกอบการเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 52.06 คะแนนเฉลี่ยหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน มีผลต่างของคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.39 4) นักเรียนมีทักษะการสร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน สูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบ การเรียนชุดสรรค์สร้างผลงานผ่านโปรแกรม Microsoft Word 2013 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ) เท่ากับ 3.98
|
โพสต์โดย อนุสรณ์ จิตบุญ : [19 พ.ค. 2561 เวลา 16:57 น.] อ่าน [5098] ไอพี : 118.173.134.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 131,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,451 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,339 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,245 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 23,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,310 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|