ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด
(Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190
ผู้วิจัย วิยดา พอกสนิท
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและ การแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สมการและการแก้สมการ จำนวน 16 แผน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.17/81.50 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) มีค่าเท่ากับ 0.6906
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 7 สมการและการแก้สมการ ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมมือแบบเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก