|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไสส้าน อำเภอทุ่งสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 0.80 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 แบบทดสอบประจำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ ชุดที่ 1 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.57 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 ชุดที่ 2 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.53 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.53 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 ชุดที่ 3 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.57 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.60 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ชุดที่ 4 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.57 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 0.87 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 ชุดที่ 5 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.53 0.73 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 0.67 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 และชุดที่ 6 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 0.87 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 แบบประเมินแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.16 / 81.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.47 )
|
โพสต์โดย นนท์ : [19 พ.ค. 2561 เวลา 12:46 น.] อ่าน [5387] ไอพี : 118.173.34.49
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,854 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,910 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 34,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 208,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,246 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|