ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยใช้การสอนแบบ Active
Learning วิชา ศิลปะ (ศ 14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวสุจิตรา ศรีทาถุ่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านโนนชัยศรี อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยใช้การสอนแบบ Active Learning วิชา ศิลปะ (ศ 14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโนนชัยศรี จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการวาดภาพ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยใช้การสอนแบบ Active Learning วิชาทัศนศิลป์ (ศ 14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.83/86.14
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยใช้การสอนแบบ Active Learning วิชา ศิลปะ (ศ 14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (E.I.) เท่ากับ 0.6966
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50)
โดยสรุปแบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยใช้การสอนแบบ Active Learning วิชา ทัศนศิลป์ (ศ 14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ครูสามารถนำแบบฝึกทักษะการวาดภาพดังกล่าวไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติได้ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจในการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ