ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้ หลักภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ผู้รายงาน นางมิน๊ะ นิยมเดชา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้ หลักภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้ หลักภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนประดู่ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 85.07/83.03
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษาไทย ในระดับพอใจมาก