บทคัดย่อชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Tense
หน่วยงาน โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวรัชนีย์ สอนโยหา
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Tense ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Tense เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense และเพื่อ ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น ประชากรได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 54 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ใช้ระยะเวลาในการวิจัย คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Tense แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน - หลังเรียน เรื่อง Tense ซึ่งเป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Tense มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.64/80.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Tense มีค่าเท่ากับ 0.6996 คิดเป็นร้อยละ 69.96 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางด้านการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 69.96
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense โดยรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.14 , S.D. = 0.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 ข้อ ระดับมาก จำนวน 15 ข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือ นักเรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาจากบทเรียนสำเร็จรูปได้ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ตามต้องการ( = 4.54 , S.D. = 0.51) บทเรียนสำเร็จรูป ช่วยให้เข้าใจและจำเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ( = 4.50 , S.D. = 0.65) และ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ( = 4.42 , S.D. = 0.50)
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความคงทนในการเรียนรู้หลังจากเรียนแล้ว 2 สัปดาห์ ร้อยละ 99.68 มีการสูญเสียความจำ คิดเป็นร้อยละ 0.32 ของคะแนนหลังเรียน
และผลการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนหลังเรียนกับคะแนนหลังเรียนแล้ว 2 สัปดาห์ พบว่า
ไม่แตกต่างกัน แสดงว่านักเรียนสามารถคงทนความรู้ได้ทั้งหมด