บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้าน
การฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางอนิตา หลีเยาว์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
การส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพหนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ = 3.41 ขึ้นไป จากแต้มเฉลี่ย 5.00 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการฟังและการพูด ระหว่างก่อนเรียน หลังการจัดกิจกรรมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาลูบี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หนังสือนิทานคำคล้องจอง มีทั้งหมด 5 เล่ม (2) แผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจำนวน 30 แผน และ (3) แบบบันทึกการสังเกตพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่า (t–test)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด ให้มีประสิทธิภาพที่ = 4.44 จากแต้มเฉลี่ย 5.00
(2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.13/85.30
(3) นักเรียนมีพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูด หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01