รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้วิธีการประเมินตามรูปแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 776 คน จําแนกเป็น ครู จํานวน 100 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) นักเรียน จำนวน 338 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 338 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินได้
สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ฉบับ ข้อคําถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน ค่าเฉลี่ยที่น้อยที่สุดคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีดำเนินโครงการ
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีแหล่งเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาพัฒนาความรู้เพิ่มเติมด้านคุณธรรมจริยธรรม
3. กระบวนการดําเนินงานตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการวางแผนโครงการในด้านต่าง ๆ อย่างครอบคลุมและชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน
4. ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรมเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่โครงการสู่สาธารณชน ส่วนผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านความมีวินัย รองลงมาคือ ด้านความสามัคคี และด้านมีหลักธรรม และค่านิยมแบบไทย ตามลำดับ ส่วนด้านความซื่อสัตย์ และด้านความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านความรับผิดชอบ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนไม่หยิบฉวยสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ นักเรียนเป็นผู้ที่ รักษาคำพูด มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ไม่พูดปด และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความรู้ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมในโครงการสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ กิจกรรมของโครงการมีความหลากหลาย และเหมาะสม