ผู้จัดทำ นางสาวจันทร์จิรา พิทักษ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของสภาวะแวดล้อม ประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ประเมินการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านกระบวนการและเพื่อประเมินความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา โดยใช้การประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ในโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ซึ่งมีกิจกรรมในโครงการ ดังนี้ กิจกรรมอ่านสร้างสุข กิจกรรมพัฒนาครูผู้สอนเพื่อผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมต้นกล้าพอเพียงต้นแบบเพียงพอ กิจกรรมลูกเสืออาสาพัฒนาบ้านสะเดา และกิจกรรมพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา จำนวน 58 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา จำนวน 386 คน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา
ของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ในภาพรวม) พบว่าระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มาก ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการฯ ของนักเรียน (ในภาพรวม) พบว่าระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มาก เช่นกัน โดยแยกตามรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) 4 ด้าน ดังนี้
1.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านสภาวะแวดล้อม (C:Context Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าความเหมาะสมและสอดคล้อง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความเหมาะสมและ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านปัจจัยนำเข้า (I:Input Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าความพร้อมในการดำเนินโครงการฯด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ อยู่ในระดับ มากที่สุด
3.การประเมินพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านกระบวนการ (P:Process Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับ มาก และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯด้านกระบวนการอยู่ในระดับ มาก
4.การประเมินพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านผลผลิต (P:Product Evaluation)โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมโครงการฯ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับ มากและความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมโครงการฯ อยู่ในระดับ มากที่สุด