ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง : การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางศิริรัตน์ จันนันทะ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้
ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง : การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังเรียน, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), การทดสอบค่าที (t-test
แบบ Dependent Sample), ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง : การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.86/83.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหา
เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง : การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7035 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถ
ในการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.35
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง : การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง : การแก้โจทย์ปัญหา
การคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยรวมความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความมั่นใจและสนใจในเนื้อหา
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา ได้แก่ ช่วยให้นักเรียน
มีความเข้าใจมากขึ้น, นักเรียนสนใจหาความรู้เพิ่มเติม, นักเรียนสามารถใช้เรียนได้ด้วยตัวเอง, นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนและนักเรียนได้นำเสนอผลการเรียน มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลงมาตามลำดับ นอกนั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ