ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ง15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวรัชดา ชัยรัตน์
โรงเรียน โรงเรียนวัดธารน้ำไหล (แคล้วประชานันท์) อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ง15101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้านกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียง
รั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธารน้ำไหล (แคล้วประชานันท์) อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีเครื่องมือ 4 ชนิด ดังนี้ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ง15101 เรื่องเกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่องเกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) และค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 85.71 / 83.33 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 สรุปได้ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6903 หมายความว่า จากการเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.03
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบก่อนเรียน ( = 13.86 ) และค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบหลังเรียน ( = 25.00 ) สรุปได้ว่าค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เกษตรพอเพียงเคียงรั้วบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54 )