ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชา ไฟฟ้าเคมีและ
อนินทรีย์เคมีด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
ผู้ศึกษา นางสาวณชมน รุ่งใสวัฒนา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาไฟฟ้าเคมีและอนินทรีย์เคมี ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง
ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 24 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างมีประสิทธิภาพ 84.01/82.41 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนการประเมินเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.3 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา