ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
ผู้ศึกษา นางสาวศศิธัญนันท์ ตันวิมลรัตน์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัด
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม โดยเทียบเกณฑ์ 0.75
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียน
เป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วงกลม 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม 3) แบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม 4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม มีประสิทธิภาพ 85.05 / 83.82
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง วงกลม มีค่าเท่ากับ 0.7648 นั่นคือ มีประสิทธิผลร้อยละ 76.48 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง วงกลม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนการประเมินเฉลี่ย
เท่ากับ 4.78 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
การศึกษา