ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อผู้วิจัย นางกัลยาฉัตร เธียรทองอินทร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2560 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) โดยใช้วิธีการจับฉลากจากจำนวนห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ห้อง
การออกแบบการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการใช้กับนักเรียนกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังปฏิบัติการ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน (Planning) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Acting) ขั้นสังเกตและบันทึกผล (Observing) และขั้นสะท้อนผล (Reflecting)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษพร้อมคู่มือการใช้ จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ 81.35/81.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ มีค่า .6537 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.37 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีความรู้ทักษะทางการสื่อสารภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ร้อยละ 65.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2560 มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.19)