ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายทวิช ลักษณ์สง่า
หน่วยงาน โรงเรียนราชินีบูรณะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชินีบูรณะ อำเภอเมืองนครปฐมจังหวัดนครปฐม จำนวน 465 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชินีบูรณะ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (experimental design) และศึกษากลุ่มเดียววัดสองครั้ง (One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) จำนวน 5 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.33-0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20-0.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา
ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/80.35 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส32203 อาเซียนศึกษา ตามหลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด