ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวพรพิมล คำมะยอม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองแวงใหญ่ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 45230
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ
1. พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองแวงใหญ่ ตำบลขามเปี้ย อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) (การฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 6 แผน
3. แบบประเมินแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4. แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) (การฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ในช่วง 0.25-0.75
มีความความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 6. แบบวัดความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.30 /88.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า เท่ากับ 0.82 หรือคิดเป็นร้อยละ 82 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 82 มากว่าร้อยละ 50
3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 9 เล่ม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.79 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด