ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา นางสาวกลอยใจ มณทาหอม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นกระบวนการที่ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อค้นหาคำตอบ จากการสำรวจ ค้นคว้าทดลอง ฝึกทักษะการคิด และนำประโยชน์ ที่ได้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ที่มีต่อการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 13 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 คาบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (rcc) ตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.93 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.65/85.69
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเท่ากับ 0.7186 หรือภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7186 คิดเป็นร้อยละ 71.86
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักวางแผน มีทักษะ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นและเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นต่อไป