ผู้วิจัย นางสาวจิรภา อินจันทร์สุข
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเพื่อประเมินผลความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 1 จำนวน 670 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 3 ฉบับได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองและความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาโดยการหาค่า IOC มีค่าตั้งแต่ .80 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นดังนี้ ฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.97 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.99 และฉบับที่ 3 เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 1 ตามรูปแบบ CIPP Model ในภาพรวม อยู่ในระดับดี กล่าวคือ
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมอยู่ในระดับดี ในด้านสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการมุ่งพัฒนาผู้เรียน การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมกับการดำเนินการ และหลักการของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และนโยบายของ สพฐ. โครงการมีความสำคัญและมีความจำเป็นกับสภาพสังคมปัจจุบัน ตลอดถึงการมีส่วนร่วมของโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง และชุมชนซึ่งมีความจำเป็นในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนในสภาพของสังคมปัจจุบัน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับดี ในด้านการมีงบประมาณเพียงพอกับการดำเนินงาน มีวัสดุและเครื่องมือเครื่องใช้เพื่อความสะดวกในการดำเนินงาน มีบุคลากรเพียงพอกับการดำเนินงาน มีผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีผู้รับผิดชอบชัดเจน ครูที่ปรึกษาหรือหัวหน้าระดับได้นำเอาผลการนิเทศ มาแก้ไข ส่งเสริม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาของนักเรียน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ อยู่ในระดับดีในด้านการปรับปรุงกิจกรรมในโครงการตามผลการประเมิน กิจกรรมการดำเนินงานครบถ้วนตามระบบงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนการดำเนินโครงการที่เหมาะสมกับระยะเวลา การประเมินผลโครงการในระหว่างการดำเนินงาน และการกำกับ การนิเทศและติดตามก่อนการดำเนินงาน ระหว่างดำเนินงานและหลังดำเนินงาน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตอยู่ในระดับดี ในด้านการที่ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลมากขึ้น การเยี่ยมบ้านนักเรียน ให้ครบ 100% นักเรียนสามารถนำกระบวนการคิดมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ครูสามารถคัดกรองนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทางด้านอารมณ์ สังคมและสติปัญญา นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพครูสามารถ แยกกลุ่มนักเรียน ออกเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มปัญหา กลุ่มเสี่ยง และครูสามารถส่งเสริมนักเรียนตามศักยภาพได้
5. ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากโดยเฉพาะในด้านโรงเรียนให้การอบรม สั่งสอนนักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม การติดต่อ สื่อสาร ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนกับผู้ปกครอง และนักเรียนในความปกครองของท่านได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
6. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะในด้านการจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting ) การดำเนินงานของครูประจำชั้นด้านการรู้จักนักเรียนรายบุคคล และการอบรมให้ความรู้ของครูประจำชั้นในเรื่องมารยาทในการเข้าสังคม